GƯƠNG DÂN VẬN KHÉO

Thứ hai - 09/09/2019 15:41
GƯƠNG DÂN VẬN KHÉO
        “Dân Vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Đó là câu kết của bài báo “Dân vận” do Chủ tịch Hồ Chí Minh viết ngày 15/10/1949 trên Báo Sự Thật. Quan điểm "Dân vận khéo" của Bác đã trở thành ý thức chính trị và là phương châm hành động của mỗi người cán bộ Hội. Với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, giáo dục tổ chức, hướng dẫn phụ nữ thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thì công tác dân vận càng trở nên quan trọng và cần thiết trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội.
       Qua theo dõi và nắm bắt thông tin từ cơ sở, tôi quyết định đến thăm chị Nông Thị Toàn, chi hội trưởng xóm Bản Bó (xã Thái Học, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng). Với kinh nghiệm 12 năm làm chi hội trưởng (từ năm 2007) chị đã tuyên truyền, vận động chị em trong chi hội xây dựng được nhiều mô hình sáng tạo, đạt hiệu quả.
Chi hội Bảo Toàn với hơn 90 hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt, chủ yếu là người dân tộc tày, nùng. Những năm qua với vai trò là chi hội trưởng chị đã tổ chức sinh hoạt hội định kỳ cho chị em theo điều lệ Hội; phối hợp với ban ngành xóm tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Đặc biệt là thực hiện Chỉ thị  số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Với giọng nói nhẹ nhàng, khả năng truyền đạt mộc mạc nhưng rất cuốn hút chị đã thu hút chị em tham gia đông đủ các buổi sinh hoạt Hội. Bản Bó là một chi hội khó khăn, trình độ dân trí thấp, chị Toàn luôn trăn trở suy nghĩ với hội viên nông dân như các chị, gia đình thuộc hộ nghèo chiếm đa số thì việc học tập và làm theo Bác sẽ làm theo cách nào, triển khai mô hình nào sẽ phù hợp. Cuối cùng chị đã họp và thống nhất với BCH lấy ý kiến triển khai xây dựng mô hình "Hũ gạo tình thương". Nghe chị phân tích mục đích và ý nghĩa của việc thành lập mô hình, cũng có nhiều ý kiến thắc mắc những khi được chị giải thích rõ ràng, cả chi hội đồng ý thực hiện. Tháng 3/2016, mô hình "Hũ gạo tình thương" được thành lập. Với quy định mỗi kỳ sinh hoạt Hội mỗi hội viên đóng góp ít nhất 01 sữa gạo trở lên, số gạo thu được cuối buổi, chi hội sẽ hội ý, thống nhất hỗ trợ ngay cho các gia đình chị em đang gặp khó khăn, hoạn nạn. Cứ như vậy, mỗi năm chi hội đóng góp được gần 100 kg gạo kịp thời hỗ trợ nhiều hộ lúc khó khăn, giáp hạt.
       Nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường, chị đã vận động hội viên gây quỹ bằng hình thức làm thuê như: Trồng ngô, ươm bầu cây giống, cấy thuê, gặt thuê … đều là phụ nữ lao động, chị em thấy phù hợp và hăng hái tham gia. Khi đã có quỹ, chị Toàn lại suy nghĩ làm sao để số tiền quỹ này có thể sinh lời cho chi hội. Qua tìm hiểu nhu cầu của xóm và các xóm lân cận chị đã tìm ra cách, đó là dùng tiền quỹ để mua bát đĩa cho thuê. Qua hơn 2 năm thực hiện số tiền cho thuê bát đĩa đã thu được gần 20 triệu và được chi hội thống nhất sử dụng một phần phục vụ mục đích thăm ốm, sơ tổng kết và khen thưởng của chi hội hằng năm, tặng quà các cháu thiếu nhi vượt khó học giỏi nhân dịp 01/6 và tết trung thu.
Có kinh phí hoạt động lại thêm người đứng đầu sáng tạo, mỗi dịp kỷ niện các ngày lễ của hội như: 8/3, 20/10, chi hội Bảo Toàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú đa dạng, không chỉ thu hút các chị em hội viên mà cả nhân dân trong xóm cũng đến xem và nhiệt tình cổ vũ.
       Do xóm không có hội hiếu nên mỗi khi nhà có đám tang chủ nhà, đặc biệt là người phụ nữ của gia đình rất bối rối để lo chu toàn. Bản thân đã từng trải qua, chị càng thấu hiểu hơn. Chị Toàn lại tiếp tục vận động chị em thành lập mô hình "Giúp nhau trong việc hiếu" bằng các hình thức như: Ngày công giúp đỡ đám tang, góp gạo, củi… bằng những việc làm cụ thể đã góp phần chia sẻ khó khăn cho gia đình tang chủ, giúp chị em trong chi hội càng thêm gắn bó.
       Ngoài ra, được sự tín nhiệm của các tổ viên, chị Toàn được bầu làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc Hội phụ nữ quản lý. Chị luôn làm tốt nhiệm vụ của mình, hàng tháng thu lãi đầy đủ không có trường hợp vay ké, xâm tiêu. Hiện nay tổ có dư nợ là 238.350.000đ, với 59 thành viên. Hàng năm đều được Ngân hàng CSXH các cấp và Hội LHPN xã khen thưởng.
Nhiệt tình hăng say với công tác hội, khi về với gia đình chị luôn suy nghĩ làm sao để vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng, không trông chờ ỷ lại vào nhà nước. Gia đình có 3 thế hệ cùng chung sống và đều làm nghề nông. Chị  đã mạnh dạn áp dụng kỹ thuật, giống mới và chăn nuôi, sản xuất. Mỗi năm gia đình thu hoạch khoảng 70 gánh ngô, 50 bao thóc. Mỗi buổi sáng chị làm đậu phụ, bán rau xanh, vào ngày chợ phiên ở xã chị làm thêm bánh cuốn để phục vụ bà con đến họp chợ. Ngoài ra chị còn tận dụng thêm thời gian để trồng cỏ voi, trồng chuối phát triển chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, nuôi gà, vịt và ao cá để phục vụ thức ăn gia đình và một phần để bán. Trừ chi phí thu nhập của gia đình được trên 150 triệu đồng mỗi năm. Hàng năm, gia đình chị đều đạt gia đình văn hoá và bản thân chị nhiều năm được Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện tặng giấy khen, bằng khen phụ nữ tiêu biểu. Năm 2018, chị vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018.
       Chị tâm sự "có được kết quả trên là nhờ có sự chung tay giúp đỡ và cả sự quyết tâm thực hiện của tất cả các chị em trong chi hội". Vâng, nhưng tôi lại nghĩ, nếu không có một chi hội trưởng như chị, liệu Bản Bó có được phong trào như ngày hôm nay. Một con người với hình dáng nhỏ bé nhưng đã thắp lên một ngọn lửa sáng tại một đơn vị khó khăn nhất của tỉnh Cao Bằng.
       Tôi tin rằng với những nỗ lực, cố gắng của mình chị Toàn sẽ có nhiều cách làm hay hơn nữa để triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, ngày càng thu hút được nhiều hội viên, phụ nữ tham gia tổ chức Hội. Chị thực sự xứng đáng là tấm gương “Dân vận khéo” để cán bộ Hội các cấp học tập. Tấm gương của chị một lần nữa đã chứng minh câu nói của Bác: “Dân Vận khéo thì việc gì cũng thành công” là hoàn toàn đúng đắn.

Tác giả bài viết: Nông Khánh Hòa - Ban Tuyên giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

Số: 1207/BTV-TG

Công văn v/v tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đ/c Trần Phú, TBT BCH TW Đảng CS Việt Nam

Lượt xem:6 | lượt tải:15

Số: 1206/BTV-TG

Công văn v/v tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhân dịp nghỉ lễ Giổ tổ Hùng Vương, lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Lượt xem:7 | lượt tải:11

Số: 1198/BTV-TG

Công văn về việc triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng kỷ niệm 120 năm Ngày dinh đ/c Hoàng Đình Giong (01/6/1904-01/6/2024)

Lượt xem:11 | lượt tải:15

Số: 293/KHPH-HLHPN-BCHBĐBP

Kế hoạch thực hiện Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" tỉnh Cao Bằng năm 2024

Lượt xem:14 | lượt tải:24

Số: 1189/BTV-TG

Công văn về việc triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024

Lượt xem:19 | lượt tải:40

image002 2
pndamdang 1
nongthonmoi

Liên kết
Fanpage
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập133
  • Hôm nay30,725
  • Tháng hiện tại489,987
  • Tổng lượt truy cập8,805,422

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Trụ sở MTTQ và các tổ chức đoàn thể tỉnh (Khu đô thị mới Km5, phường Đề thám, Thành Phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng)
Email: hoilhpncb@gmail.com
 - Điện thoại: 026066 512 369
Chịu trách nhiệm: Bà Nông Thị Tuyết - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng

Ghi rõ nguồn  (http://phunu.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây