Chi hội phụ nữ Chu Lăng, xã Kim Đồng, huyện Thạch An với công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy lễ hội Nàng hai

Thứ hai - 24/04/2017 15:07
Chi hội phụ nữ Chu Lăng, xã Kim Đồng, huyện Thạch An với công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy lễ hội Nàng hai
     Cứ ba năm 1 lần vào ngày 18 tháng 3 âm lịch của những năm nhuận, bà con nhân dân thôn Chu Lăng, xã Kim Đồng, huyện Thạch An lại nô nức tổ chức Lễ hội Nàng Hai. Đây là lễ hội cổ truyền có từ lâu đời, được tổ chức với ý nghĩa cầu mùa màng, cầu quốc thái dân an. 
 
9uoikj

      Những năm trước đây Lễ hội được tổ chức ở quy mô nhỏ trong phạm vi xóm. Đến năm 2009, thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phục dựng và bảo tồn giá trị văn hóa các dân tộc, với sự hỗ trợ của Bộ VHTT, UBND tỉnh Cao Bằng và sự tạo điều kiện của các cấp ủy chính quyền, sự đóng góp của các cá nhân và tổ chức, xã Kim Đồng và xóm Chu Lăng đã tổ chức lễ hội theo yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn.
       Để tổ chức thành công Lễ hội, có sự đóng góp không nhỏ của chị em phụ nữ, đó là phần nghi lễ đón và tiễn Mẹ Trăng, Nàng Trăng và các Mụ nàng. Đóng vai Mẹ Trăng là người phụ nữ có cuộc sống gia đình hạnh phúc, thành đạt, hát giỏi và 24 cô gái đóng vai các nàng tiên. Lễ hội Nàng Hai ở Chu Lăng năm nay có sự tham gia tích cực của chị em hội viên phụ nữ xã kim Đồng với 6 tiết mục văn nghệ và tham gia nghi lễ hát múa cầu mùa. Sự đóng góp quan trọng của chị em phụ nữ đối với công tác giữ gìn, bảo tồn lễ hội Nàng Hai được Chị Tâm, là người hát dẫn lối trong nghi lễ cho biết "Để thực hiện được phần nghi lễ các chị em đã phải rất vất vả tập hát, múa và thể hiện các phần nghi thức đón, tiễn Nàng Hai, ngoài ra chị em còn phải tự tay chuẩn bị cho mỗi gia đình một mâm xôi cẩm để mang đến lễ hội vừa là để cúng trong nghi lễ, cũng vừa là dịp để chị em phụ nữ khoe tài khéo tay của mình, chị em nào khéo léo thì mâm xôi trông sẽ ngon và đẹp mắt, được mọi người khen ngợi".
 
dsych

       Có thể nói trong công tác phục dựng, gìn giữ và phát huy Lễ hội Nàng Hai ở thôn Chu Lăng, chị em phụ nữ trong thôn đóng vai trò quan trọng, từ việc tìm tòi, nghiên cứu và phục dựng các nghi lễ, những điệu hát, múa cổ cho đến công tác chuẩn bị và tổ chức thành công lễ hội với ước vọng và niềm tin của người dân về một năm mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, cuộc sống thanh bình mà Mẹ Trăng ban tặng.

Tác giả bài viết: Hà Thị Bích Thu - Hội LHPN huyện Thạch An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

Số: 1172/BTV-TG

Công văn về việc triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của đ/c Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lượt xem:11 | lượt tải:27

Số: 1170/BTV-TG

Công văn về việc nội dung tuyên truyền quý II/2024 trong các cấp Hội phụ nữ

Lượt xem:10 | lượt tải:15

Số: 289/KH-BTV

Kế hoạch phát động thi đua "Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)

Lượt xem:18 | lượt tải:20

Số: 287/KH-BTV

Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; ...

Lượt xem:32 | lượt tải:53

Số: 286/KH-BTV

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của HN lần thứ tám BCH TW Đảng khóa XIII về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới"

Lượt xem:27 | lượt tải:26

image002 2
pndamdang 1
nongthonmoi

Liên kết
Fanpage
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập79
  • Hôm nay15,105
  • Tháng hiện tại700,826
  • Tổng lượt truy cập8,257,085

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Trụ sở MTTQ và các tổ chức đoàn thể tỉnh (Khu đô thị mới Km5, phường Đề thám, Thành Phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng)
Email: hoilhpncb@gmail.com
 - Điện thoại: 026066 512 369
Chịu trách nhiệm: Bà Nông Thị Tuyết - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng

Ghi rõ nguồn  (http://phunu.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây