Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng

https://phunu.caobang.gov.vn


Chi Hội phụ nữ xóm 5 Nam Phong xã Hưng Đạo, TP Cao Bằng- điển hình trong hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.

        Nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế, vận động phụ nữ phát huy vai trò chủ động trong đổi mới, phát triển kinh tế hộ có hiệu quả,  tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ phát huy tinh thần khởi nghiệp từ hộ gia đình. Chi hội phụ nữ phối hợp với xóm đã tổ chức tuyên truyền và tạo điều kiện cho chị em được tiếp cận các nguồn vốn  ngân hàng, nguồn vốn do Hội quản lý để hỗ trợ, giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững. Là một xóm có địa bàn dân cư trải gần 2 km chia làm hai khu riêng biệt, đường xá đi lại khó khăn, địa hình chiếm 2/3 là đồi núi, còn lại là ruộng khe rọc và ruộng bậc thang khô hạn, chỉ có một phần nhỏ có mương nước tự chảy thuận lợi cho canh tác hai vụ lúa. Thu nhập kinh tế dựa vào cây ngô, cây lúa, hàng năm thu nhập thấp.
          Từ những đặc điểm của xóm như vậy chị em trong chi hội với bản chất cần cù chịu khó, ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi một số diện tích ruộng hạn có hiệu quả kinh tế thấp sang trồng chuyên canh rau màu và các loại như: cà chua, mướp đắng, dưa chuột, đậu cô ve, dưa lê, bí..... Cả chính vụ và trái vụ, những năm đầu làm ít và tăng dần trở thành hàng hóa, tiếp tục phát triển cây vụ đông. Ngoài trồng rau màu chị em còn tận dụng vườn, đất ruộng hạn có hiệu quả kém để trồng đào cảnh với số lượng 6000 cây, hiệu quả kinh tế của cây hoa đào khá cao, thu nhập trồng từ trồng đào cảnh hàng năm mỗi hộ thu nhập trung bình  40-80 triệu đồng.
          Để đảm bảo thu nhập ổn định, lâu dài chị em tiếp tục phấn đấu cải tạo vườn tạp, đất chân đồi ruộng hạn sang cây trồng cây ăn quả đặc biệt là cây thanh long mấy năm đầu chỉ có vài hộ trồng với diện 6000 m2 với 600 trụ đến nay đã trồng được diện tích gần 4ha với trên 4000 trụ đã cho thu nhập đạt 400 - 500 triệu đồng/ha phương hướng phấn đấu của chị em tiếp tục tăng diện tích trồng  cây thanh long thành cây thu nhập chính. Ngoài trồng cây ăn quả chị em còn trồng thêm cây thuốc lá hàng năm được 2 ha hiệu quả kinh tế đạt 100 - 150 triệu đồng/1ha đây là cây mũi nhọn, xóa đói giảm nghèo và là cây công nghiệp chế biến nên sản phẩm dễ tiêu thụ giá cả khá cao, trong những năm tới các hộ sẽ được duy trì trồng và phát triển.
Từ chuyển đổi cây trồng vật nuôi có hiệu quả  thu nhập của chị em ngày càng tăng, đời sống của chị em được cải thiện đến nay số hội viên nghèo đã vươn lên trở thành hộ trung bình và khá  đây một số kết quả của chi hội phụ nữ xóm 5 Nam Phong trong việc vận động hội viên tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình chị em luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của hội cũng như các phong trào do địa phương phát động. Chi hội nhiều năm liền đạt chi hội xuất sắc và được hội cấp trên  khen thưởng

Tác giả bài viết: Hội LHPN Thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây