Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng

https://phunu.caobang.gov.vn


Chị Hứa Thị Loan hội viên Phụ nữ xóm Yên Luật làm kinh tế giỏi

Chị Hứa Thị Loan hội viên Phụ nữ xóm Yên Luật làm kinh tế giỏi
       Chị Hứa Thị Loan, sinh năm 1980 sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, quanh năm làm nông nghiệp theo hướng truyền thống nên cuộc sống hết sức khó khăn, vất vả. Khi lập gia đình, làm chủ cuộc sống của mình, kinh tế của gia đình chị cũng không khá giả hơn. Chị luôn trăn trở tìm cách làm sao để đưa kinh tế gia đình phát triển, tạo điều kiện cho các con ăn học.
       Năm 2008 thông qua hội phụ nữ chị vay được 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hà Quảng. Chị đã mạnh dạn xây dựng chuồng trại chăn nuôi, ban đầu là nuôi lợn nái sinh sản sau một thời gian nhân đàn có thời điểm cao nhất trong chuồng có gần 100 con lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng trên 10 tấn lợn hơi.
       Nhận thấy nhu cầu lớn của thị trường là quan tâm đến việc sử dụng sản phẩm thực phẩm an toàn, chị Loan đã mạnh dạn thực hiện Mô hình chăn nuôi gà, vịt đẻ trứng được nuôi hoàn toàn bằng thức ăn bột ngô và tận dụng nguồn thức ăn từ tự nhiên như: chuối, rau lang … bổ sung thêm men vi sinh theo hướng an toàn, tuân thủ các quy trình tiêm thuốc. Chị sửa lại chuồng trại đã có sẵn để phù hợp với việc chăn nuôi đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh chuồng trại và xử lý chất thải. Hiện nay trong chuồng có gần 500 con vịt, 300 con gà, mỗi ngày cho gần 500 quả trứng cung ứng cho các trường học, bệnh viện, người dân quanh thị trấn với giá 3.000đ/1 quả.
       Năm 2017, sau khi được đi thăm quan một số mô hình trồng cây ăn quả tại tỉnh Hưng Yên và Thái Nguyên, Chị quyết định mua giống cây từ tỉnh Hưng Yên và dành ra 1ha đất để trồng cây ăn quả, tận dụng từ nguồn phân gia cầm hiện có để bón cho cây trồng. Hiện nay vườn cây ăn quả đã cho ra trái với các loại cây có giá trị kinh tế cao như: 200 cây ổi, 200 cây bưởi da xanh, trên 100 cây bưởi Hoàng, gần 200 cây trám đen và 300 cây chanh. Từ mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn giúp cho gia đình chị có nguồn thu nhập ổn định, mỗi năm trên 300 triệu đồng. Hiện nay chị đã mở rộng và xây dựng mô hình chuồng trại chăn nuôi theo quy cách để phát triển đàn lợn thịt, lợn nái, chăn nuôi gà, vịt đẻ trứng sạch.
      Ngoài việc tập trung phát triển kinh tế gia đình, chị Loan còn thường xuyên tuyên truyền, nhiệt tình chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi cho các hội viên phụ nữ và người dân trong xóm như: hướng dẫn lựa chọn con giống đảm bảo chất lượng, khỏe mạnh; tiêm phòng vật nuôi; các quy trình trồng trọt, chăn nuôi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; cách vệ sinh chuồng trại, … tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương. Mô hình của gia đình chị được chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao là một trong những mô hình tiêu biểu về thực hiện an toàn thực phẩm, được nhiều đơn vị đến tham quan và học tập.
       Từ thành công trong thực hiện mô hình phát triển kinh, cộng với những phẩm chất tốt đẹp của chị, chị Loan đã được nhiều cấp Hội, chính quyền trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen, trong đó năm 2016 chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen "Đã có thành tích trong lao động sản xuất, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội";   Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh "Đã có thành xuất sắc trong lao động sản xuất" , năm 2020 chị được Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực Chương trình “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2017 - 2020”.
 
 

 
 
 
 

Tác giả bài viết: Bế Thị Hương Trường Chính trị Hoàng Đình Giong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây