Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng

https://phunu.caobang.gov.vn


Chị La Thị Duyên - Hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Tổng Hoáng, xã Trương Lương, Hòa An, Phát triển kinh tế

         Chị La Thị Duyên sinh năm 1987, là hội viên chi hội Phụ nữ xóm Tổng Hoáng. Chị là một trong những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2007, chị xây dựng gia đình, gia đình nhà chồng cũng thuộc diện khó khăn trong xóm, thu nhập chủ yếu của vợ chồng chị chủ yếu phụ thuộc vào làm rẫy, và một phần diện tích đất ruộng ít ỏi. Để vượt qua cái đói, vợ chồng chị tranh thủ vào rừng đào củ mài đem ra chợ bán lấy tiền trang trải cuộc sống, nhưng cái đói, cái nghèo vẫn cứ đeo bám cuộc sống gia đình chị. Nhìn con cái nheo nhóc, thiếu ăn, thiếu mặc, gia đình bữ no bữa đói, chị không cam tâm. Chị luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để phát triển kinh tế, thoát khỏi cái nghèo. Nghị là làm, năm 2011,  bàn với chồng, chị mạnh dạn vay vốn theo Chương trình vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội 50 triệu đồng. Với số tiền này, chị cùng chồng đầu tư xây dựng chuồng trại, mua máy xay xát và mua một con lợn nái và 10 con lợn thịt. Đó cũng là khoảng thời gian mà chị gặp nhiều khó khăn, vừa thiếu vốn, vừa thiếu kinh nghiệm, nhưng với quyết tâm, chị đã không nản lòng. Chị chịu khó tham gia các lớp học chuyển giao khoa học kỹ thuật, lớp chăn nuôi thú y. Từ những kiến thức thu được trên lớp, chị đã áp dụng trong chăn nuôi. Nhờ sự nhẫn nại, chịu khó, lứa lợn thịt ban đầu và 02 lứa lợn con, trừ mọi chi phí, đã đem lại cho vợ chồng chị 60 triệu đồng. Từ số vốn đó, chị lại tiếp tục mở rộng chuồng trại, đầu tư máy nông nghiệp và mua thêm đất ruộng.  Hàng năm, gia đình chị xuất bán khoảng 40 con lợn thịt. Ngoài ra chị còn đầu tu trồng thêm thuốc lá, trồng ngô, cấy vụ xuân. Mỗi năm trừ mọi chi phí, thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi cho gia đình chị khoảng 80 triệu đồng.
       Nhờ sự quyết tâm, chịu thương chịu khó, gia đình chị đã thoát nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Hiện chị đã xây dựng một ngôi nhà khang chang, sắm được các máy móc, vật dụng hiện đại để phục vụ cuộc sống, các con chị cơm ăn áo mặc đầy đủ.  Mặc dù công việc bận rộn, nhưng chị Duyên vẫn luôn dành thời gian quan tâm các con, chăm sóc gia đình, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Chị luôn chú trọng việc dạy dỗ các con, nhất là là định hướng nhân cách. Các con chị ai cũng ngoan, biết yêu thương ông bà cha me, tuy còn nhỏ nhưng các cháu ngoài giờ học biết giúp đỡ việc nhà và việc đồng áng.
Chị Duyên là một tấm gương điển hình về sự tự tin, đam đang, sẵn sàng vượt khó để phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.
 

Tác giả bài viết: Hội LHPN huyện Hòa An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây