Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng

https://phunu.caobang.gov.vn


Chị Vi Thị Dằm - HVPN chi hội xóm Lạn Trên, xã Tự Do, huyện Quảng Hòa - Điển hình phát triển kinh tế

         Trước năm 2015, hoàn cảnh gia đình chị thuộc diện đặc biệt khó khăn, gia đình có 5 người ăn chỉ trông chờ vào mấy đám ruộng. Năm nào thời tiết thuận lợi thì thu được khoảng 60 gánh thóc/năm, quanh năm làm việc vất vả vẫn còn thiếu ăn khoảng 4 tháng. Trước đây vợ chồng chị cũng thường xuyên cãi vã nhau, một phần vì kinh tế còn khó khăn, một phần do chưa có tiếng nói chung trong việc làm ăn phát triển kinh tế. Bản thân chồng chị lại hay bảo thủ về vấn đề trọng nam khinh nữ và bất bình đẳng giới,... Từ khi được nghe hội phụ nữ tuyên truyền về vay vốn NHCSXH để chăn nuôi, phát triển kinh tế, chị mạnh dạn bàn với chồng và quyết định vay vốn về chăn nuôi. Từ năm 2018, xã được Dự án ChildFund trao quyền kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số, Hội LHPN xã đã tổ chức triển khai công tác truyền thông về Luật bình đẳng giới, chia sẻ công việc không lương trong gia đình, trao quyền kinh tế cho phụ nữ cùng tham gia quyết định và mở các lớp tập huấn chăn nuôi trâu vỗ béo, nuôi lợn,... Khi được mời tham dự các lớp tập huấn, được tiếp xúc, được trao đổi, được chia sẻ kinh nghiệm từ các thành viên của tổ dự án, đến nay chồng tôi đã thay đổi nếp sống, đã chủ động bàn bạc cùng vợ con tập trung phát triển kinh tế thoát nghèo bằng trồng trọt, chăn nuôi. Gia đình chị vay vốn với NHCSXH huyện mua được 4 con trâu gầy về vỗ béo được 3 tháng gia đình chị bán ra thị trường. Sau đó lại tiếp tục mua thêm lợn và tham gia vào vào nhóm sở thích nuôi lợn thịt do hội phụ nữ thành lập. Ngoài nuôi trâu vỗ béo và nuôi lợn thịt, chị còn nuôi thêm gà, vịt để tăng thêm thu nhập và xoay vòng vốn.
          Là hội viên hội phụ nữ, bản thân chị cũng luôn nhiệt tình tham gia các phong trào của hội phụ nữ phát động và chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng chính sách pháp luật nhà nước, luôn gương mẫu tuyên truyền các văn bản cấp trên phát động, giúp nhau xây dựng hội phát triển.
          Đến nay, gia đình chị đã làm được nhà kiên cố, di dời chuồng trại gia súc riêng, gia cầm riêng. Mức thu nhập hằng năm đã đủ để trang trải chi tiêu, gia đình chị đã đủ ăn và sắm được các đồ dùng trong nhà, như 2 cái xe máy, và ti vi, tủ lạnh,...
Chị là tấm gương vượt khó, mạnh dạn vươn lên làm giàu, xứng đáng để chị em khác học tập và noi theo.

Tác giả bài viết: Hội LHPN huyện Quảng Hòa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây