Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng

https://phunu.caobang.gov.vn


Phong cách sinh hoạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phong cách sinh hoạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh xuất phát từ một triết lý nhân sinh là lấy khiêm tốn, giản dị, đức độ, yêu thương con người làm chuẩn. Đó là sự giản dị, thanh đạm, thanh cao trong sinh hoạt hàng ngày; đó là cách sống chừng mực, điều độ, ngăn nắp, yêu lao động, rất quý trọng thời gian; không ham muốn danh lợi riêng cho mình; đó là tình thương yêu con người quyện với tình yêu thiên nhiên và những rung động say mê của một tâm hồn nghệ sĩ đã tạo nên tinh thần lạc quan, phong cách riêng có của Bác.
       ...Kháng chiến thắng lợi, trở về Thủ đô Hà Nội, Bác đã chọn nơi ở và làm việc là một ngôi nhà nhỏ, vốn của người thợ điện phục vụ cho phủ Toàn quyền Đông Dương cũ. Đảng, Nhà nước mời Bác ra ở tòa nhà lớn Phủ Chủ tịch nhưng Bác đã từ chối. Khi ngôi nhà sàn được xây dựng thì tầng dưới Bác dùng làm nơi họp Bộ Chính trị và làm việc với cán bộ các bộ, ban, ngành, tiếp một số đoàn khách, bạn bè, đồng chí gần gũi hoặc gặp mặt các cháu thiếu niên, nhi đồng.  Bác chỉ dành cho mình một chút riêng ở tầng trên nhà sàn với hai phòng nhỏ, phòng ngủ và phòng làm việc, diện tích mỗi phòng chỉ hơn 10m2. Trong phòng làm việc cũng như phòng ngủ chỉ có những đồ vật thật sự cần thiết và hết sức giản đơn. Bởi Bác là người rất ghét thói xa hoa, lãng phí, hưởng thụ và lại càng xa lạ với thói phô trương, hình thức.
       Bữa ăn hàng ngày của Bác thường chỉ có canh cua, tương cà, dưa muối, cá kho với lá gừng…, đó là những món ăn quen thuộc mà Người ưa thích. Bác nhắc các đồng chí phục vụ bữa ăn cho mình chỉ nấu vừa đủ, không để thừa, tránh lãng phí. Sau các bữa ăn, Bác tự mình sắp xếp gọn gàng bát đĩa trên bàn để các đồng chí phục vụ thu dọn đỡ vất vả. Những hôm trời mưa to, Bác vẫn đi đến chỗ ăn cơm vì không muốn để các đồng chí phục vụ phải vất vả.
       Trang phục của Bác cũng hết sức giản dị. Trong những lúc làm việc ở nhà, Bác thường mặc bộ quần áo bà ba lụa Hà Đông màu nâu,chân đi đôi guốc gỗ. Khi tiếp khách hay đi công tác, Bác thường mặc bộ quần áo ka ki bốn túi, đi đôi dép cao su. Trong sinh hoạt hàng ngày, Bác luôn đặt cho mình một kỷ luật chặt chẽ và khoa học: đọc báo chí, bản tin trước giờ làm việc, đánh dấu các bài cần chú ý để tiện việc theo dõi, trao đổi ý kiến và sử dụng khi cần thiết. Những công việc trong ngày, trong tuần, trong tháng, từ việc họp hành, làm việc với các lãnh đạo chủ chốt hay phụ trách các bộ, ban, ngành, tiếp khách trong nước và quốc tế đến việc viết báo, đọc và trả lời thư từ, đi thăm cán bộ, nhân dân các địa phương, cơ sở, xem phim, xem văn nghệ… đều được Bác bố trí một cách hết sức hợp lý, chú ý sao cho tốn ít thời gian, ít làm phiền đến cơ sở mà lại có hiệu quả nhất.
         Cùng với sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức thì phong cách sinh hoạt là một phần tạo nên sự toàn vẹn, tầm vóc vĩ đại của danh nhân văn hóa, anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh. Người mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ con, cháu người Việt Nam học tập, noi theo, để phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh góp phần làm cho thế giới ngày càng tốt đẹp.
 

Tác giả bài viết: Nông Khánh Hòa - Phó Ban Tuyên giáo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây