Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng

https://phunu.caobang.gov.vn


Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết.
        Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng,  chống dịch Covid-19, các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng,  chống dịch Covid-19, ngày 31/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Coid - 19  trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
 
       Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện thành phố cùng các tổ chức và nhân dân trong tỉnh tập trung cao độ triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp cấp bách sau:
       Nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi tỉnh Cao Bằng theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.
       Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp: không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.
        Những người đang làm việc tại tỉnh Cao Bằng có gia đình ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác thì phải ở lại tỉnh, không trở về gia đình hoặc nếu đã rời khỏi tỉnh thì ở tại nơi cư trú, làm việc trực tuyến. Thông báo, vận động người thân đang cư trú ngoài tỉnh hạn chế tối đa về tỉnh Cao Bằng trong thời gian 15 ngày.
       UBND các huyện, Thành phố chỉ đạo chính quyền cơ sở thành lập tại từng thôn, xóm, tổ khu phố các tổ tuyên truyền, vận động, giám sát đến từng hộ gia đình, từng người dân về việc chấp hành nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh.
       Tạm dừng hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và Bộ phận một cửa các cấp, chỉ bố trí lực lượng tối thiểu giải quyết những thủ tục cấp bách, tăng cường giải quyết thủ tục hành chính cho người dân qua hệ thống trực tuyến; tạm dừng tiếp công dân ở tất cả trụ sở tiếp công dân của các cơ quan Nhà nước trong tỉnh; tạm dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước (trừ các cuộc thanh, kiểm tra đối với công tác triển khai các biện pháp liên quan phòng chống dịch Covid-19) từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020.
       Các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng cường tổ chức họp trực tuyến (khi cần thiết); chủ động bố trí tối đa cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, bảo đảm chế độ trực cơ quan, đơn vị để kịp thời giải quyết các nhiệm vụ cấp bách, cần thiết. Giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, Thành phố chủ động sắp xếp cán bộ luân phiên làm việc tại nhà theo điều kiện cụ thể của đơn vị, địa phương; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở. Đối với các những trường hợp cần thiết phải có mặt ở cơ quan phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khi đến công sở làm việc, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp.
       Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, Thành phố tiếp tục triển khai Quyết định số 392/QĐ-UBND ngày 29/3/2020 của UBND tỉnh đối với các công dân đi về từ Bạch Mai trở về tỉnh Cao Bằng. Đồng thời, áp dụng các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại các “ổ dịch" khác theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.
      Tổ chức phân công giám sát chặt chẽ tại từng gia đình đối với các trường hợp cách ly tại nhà. Tuyệt đối không để xảy ra lây chéo khi chưa có kết quả xét nghiệm đối với các trường hợp cách ly tập trung có liên quan đến các đối tượng nêu trên.
       Sở Y tế huy động và bảo đảm các lực lượng nhân viên y tế tham gia công tác phòng chống dịch; tiếp tục vận động, huy động, trưng dụng lực lượng bác sĩ đã nghỉ hưu, các sinh viên ngành y và các lực lượng khác có chuyên môn về y tế để tham gia phòng chống dịch; chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, trung tâm y tế cơ sở, trong khu cách ly tập trung, kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ bệnh viện. Việc cách ly tại cơ sở y tế do Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện theo quy định.
       Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 8/3/2020 cư trú, lưu trú trên địa bàn tỉnh nhưng chưa áp dụng cách ly y tế; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp (cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú).
        Sở Giao thông - Vận tải chủ trì dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh (xe bus, xe ôm, xe khách, xe xích lô...). Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến tỉnh, trừ trường hợp đặc biệt như cấp cứu, lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất. Với xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp phải thực hiện giảm tải số lượng và các biện pháp phòng dịch theo quy định; tại mỗi địa điểm đưa, đón phải thành lập Tổ tự quản để chấp hành việc phòng, chống dịch dưới sự quản lý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, Thành phố.
        Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, UBND các huyện, Thành phố xây dựng phương án lập các chốt kiểm tra, giám sát tại các cửa ngõ, trục đường giao thông vào địa bàn các huyện, Thành phố để kiểm tra, giám sát việc chấp hành di chuyển của các phương tiện và công dân. UBND các huyện, Thành phố ra quyết định thành lập các chốt kiểm tra, giám sát và thành phần tham gia, trong đó giao lực lượng công an là chốt trưởng.
       Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng trong tỉnh kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu, tăng cường quản lý đường mòn, lối mở trên các tuyến biên giới của tỉnh.
       Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương triển khai tổ chức, sắp xếp, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung; phối hợp với Sở Y tế tách bạch các trường hợp mới cách ly và đang cách ly, không để lây chéo.
       Dừng hoạt động của các chợ phiên trên địa bàn tỉnh. Tại các chợ, các điểm kinh doanh thương mại chỉ cho phép kinh doanh những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của nhân dân bao gồm: lương thực, thực phẩm, nước uống đóng chai, thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, khẩu trang, sản phẩm dùng để tẩy rửa, tắm giặt, gội, nước kháng khuẩn, giấy vệ sinh, xăng dầu, gas, các vật liệu đốt khác và các vật dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày.
       Sở Công thương phối hợp với UBND các huyện, Thành phố tiếp tục xác định thêm các mặt hàng thiết yếu và tiến hành công bố; khẳn trương chỉ đạo các tổ chức, cá nhân chỉ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, đóng cửa tạm thời hoặc dừng bán các ngành hàng không thiết yếu.
       Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo các siêu thị, cửa hàng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm, bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa cho nhân dân và khu vực bị cách ly khi có người nhiễm Covid-19 (nếu có); chỉ đạo các chủ siêu thị, cửa hàng, doanh nghiệp khẩn trương bố trí nhân viên tiến hành phân luồng, giãn khoảng cách của người dân khi đến mua hàng hóa, không tập trung đông người dễ đến lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
        Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, nâng giá vật tư y tế, hàng hóa, chống đầu cơ tích trữ, phối hợp với UBND các huyện, Thành phố tham gia các Tổ công tác của các huyện, Thành phố để kiểm tra, giám sát việc chấp hành các nội dung chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với chủ các doanh nghiệp, các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
       Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, UBND các huyện, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe của nhân dân, thông tin kịp thời để nhân dân không hoang mang, hiểu nhầm; tiếp tục kêu gọi người dân đã qua lại các “ổ dịch” khai báo y tế và yêu cầu liên hệ để được xét nghiệm. Xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành các biện pháp cách ly y tế, không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.
       Đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hỏa thiết yếu không bị tạm đình chỉ hoạt động theo Quyết định số 393/QĐ-UBND ngày 29/3/2020 của UBND tỉnh cần tuân thủ nghiêm các chỉ đạo sau: Đối với các dịch vụ kinh doanh đồ ăn (phục vụ khách mua về, giao hàng) thì không được hoạt động quá 22 giờ. Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động. Các phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Bố trí nơi ăn, nghỉ cho công nhân, nhân viên làm việc tại các nhà máy, cơ sở sản xuất giữ khoảng cách an toàn tại phòng ở, bếp ăn theo quy định.
 

Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây