Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng

https://phunu.caobang.gov.vn


Chi hội Vò Rài thực hiện Mô hình "trồng rau an toàn sinh học"

Chi hội Vò Rài thực hiện Mô hình "trồng rau an toàn sinh học"
       Hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với thực phẩm bẩn” và để đáp ứng nhu cầu thị trường về thực phẩm sạch, Hội LHPN xã Hồng Việt, huyện Hòa An đã chỉ đạo Chi hội Vò Rài thực hiện mô hình điểm về trồng rau an toàn.
       Hồng Việt là vựa rau của huyện Hòa An, là nơi chuyên cung cấp rau với số lượng lớn ra ngoài thị trường trong huyện và thành phố. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất rau, nhiều bà con đã sử dụng những chất kích thích, hóa học không cho phép để làm ra những sản phẩm rau không an toàn. Từ năm 2016, nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch trên thị trường tăng, chi hội phụ nữ xóm Vò Rài đã bàn nhau thành lập nhóm trồng rau an toàn sinh học để cung ứng cho thị trường. Công ty Khoáng sản và Thương mại Tiến Hiếu đã mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 23 hội viên trong chi hội. Sau khi thống nhất phương thức, cách làm và được công ty cung cấp vật tư, phân bón đầy đủ, kịp thời chị em đã triển khai trồng rau trên diện tích 1 ha với phương châm “sản xuất rau phải thực sự an toàn”. Diện tích trồng rau an toàn sinh học khác hoàn toàn với cách canh tác truyền thống đó là: không trồng rau trên vùng đất ô nhiễm, không tưới nước bẩn, phân tươi cho rau, sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh HUDAVIL do Công ty cung cấp. Đây là loại phân bón giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt, có khả năng hấp thu dinh dưỡng tốt, mức độ nhiễm sâu, bệnh hạn chế ở mức thấp nhất, do đó các chị sẽ không cần sử dụng thuốc trừ sâu mà vẫn cho ra sản phẩm rau chất lượng. Vụ canh tác đầu tiên, dưới sự hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông và thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy định để đảm bảo rau giống được gieo trồng cùng thời điểm, cùng giống cây, cùng kỹ thuật, cùng sử dụng các chế phẩm vi sinh. Từ đó đến nay, theo từng mùa vụ, các thành viên trong nhóm tiến hành trồng rau hữu cơ đạt hiệu quả cao, luôn duy trì được rau cung ứng cho thị trường theo mùa.
       Mô hình rau an toàn sinh học của nhóm hội viên phụ nữ xóm Vò Rài là mô hình cần được quan tâm nhân rộng. Tuy nhiên, để hình thành các vùng sản xuất rau an toàn, điều tiên quyết phải nâng cao nhận thức của người sản xuất về tầm quan trọng của thực phẩm sạch đối với sức khỏe con người để mỗi người sản xuất tự ý thức thay đổi tập quán, thói quen canh tác.

Tác giả bài viết: Hội LHPN huyện Hòa An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây