Ngày Tiết kiệm thế giới 31/10 “World Savings Day”

Thứ hai - 30/10/2023 09:27
Ngày Tiết kiệm thế giới 31/10 được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1924 tại Ý với mục tiêu nâng cao nhận thức, hướng tới thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm của toàn xã hội, nòng cốt là tiết kiệm tài chính nhằm tạo nguồn lực dồi dào phân bổ cho phát triển kinh tế – xã hội. Cho đến nay, ngày Tiết kiệm Thế giới đã được nhiều quốc gia hưởng ứng và duy trì như một thông điệp gửi đến mọi người là “Hãy tiết kiệm để cho chúng ta và tương lai của chính chúng ta”. Tại Việt Nam, tỷ lệ hộ gia đình gửi tiết kiệm được xếp vào hàng cao nhất thế giới. Trong những năm gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ từ Trung ương đến cơ sở đã phát động rộng rãi phong trào tiết kiệm với nhiều mô hình phong phú, đa dạng.
Ngày Tiết kiệm thế giới 31/10 “World Savings Day”
       Ngày Tiết kiệm thế giới 31/10 được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1924 tại Ý với mục tiêu nâng cao nhận thức, hướng tới thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm của toàn xã hội, nòng cốt là tiết kiệm tài chính nhằm tạo nguồn lực dồi dào phân bổ cho phát triển kinh tế – xã hội. Cho đến nay, ngày Tiết kiệm Thế giới đã được nhiều quốc gia hưởng ứng và duy trì như một thông điệp gửi đến mọi người là “Hãy tiết kiệm để cho chúng ta và tương lai của chính chúng ta”. Tại Việt Nam, tỷ lệ hộ gia đình gửi tiết kiệm được xếp vào hàng cao nhất thế giới. Trong những năm gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ từ Trung ương đến cơ sở đã phát động rộng rãi phong trào tiết kiệm với nhiều mô hình phong phú, đa dạng. Tại Cao Bằng đến nay, toàn tỉnh có 55.772 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay từ nguồn vốn tiết kiệm dành cho người nghèo với tổng dư nợ 3.105 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn vay, đặc biệt thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, nguồn vốn vay từ tiền tiết kiệm dành cho người nghèo giúp người dân tạo việc làm, mở rộng ngành nghề kinh doanh, khôi phục và mở rộng sản xuất. Mong muốn "Ngày Tiết kiệm thế giới" trở thành ngày hội truyền thống, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng nhằm tạo nguồn lực lớn mạnh cho xã hội, trở thành nguồn lực quan trọng, đóng góp tích cực, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
       Ngày Tiết kiệm Thế giới được thành lập vào ngày 31 tháng 10 năm 1924, trong Đại hội Ngân hàng Tiết kiệm Quốc tế lần thứ nhất (Hiệp hội Ngân hàng Tiết kiệm Thế giới) tại Milan, Ý. Giáo sư người Ý Filippo Ravizza tuyên bố ngày này là "Ngày tiết kiệm quốc tế" vào ngày cuối cùng của đại hội. Trong các nghị quyết của Đại hội Tiết kiệm đã quyết định rằng 'Ngày Tiết kiệm Thế giới' phải là một ngày dành cho việc thúc đẩy tiết kiệm trên toàn thế giới. Trong nỗ lực thúc đẩy tiết kiệm, các ngân hàng tiết kiệm cũng làm việc với sự hỗ trợ của trường học, giới tăng lữ cũng như các hiệp hội văn hóa, thể thao, nghề nghiệp và phụ nữ.
       Ý tưởng về Ngày Tiết kiệm Thế giới không phải tự nhiên mà có. Đã có một số ví dụ về những ngày cam kết thực hiện ý tưởng tiết kiệm tiền để đạt được mức sống cao hơn và đảm bảo nền kinh tế, chẳng hạn như ở Tây Ban Nha, nơi tổ chức ngày tiết kiệm quốc gia đầu tiên vào năm 1921, hoặc ở Hoa Kỳ. Những trạng thái. Ở các nước khác, chẳng hạn như Đức, niềm tin của người dân vào tiết kiệm phải được khôi phục vì nhiều người trong số họ đã mất tiền tiết kiệm trong cuộc cải cách tiền tệ của Đức năm 1923.
       Sau Thế chiến thứ hai, Ngày Tiết kiệm Thế giới tiếp tục diễn ra và đạt đến đỉnh cao phổ biến trong những năm từ 1955 đến 1970. Trên thực tế, Ngày Tiết kiệm này đã trở thành một truyền thống thực sự ở một số quốc gia. Ví dụ, ở Áo, linh vật chính thức của sự tiết kiệm, cái gọi là 'Sparefroh' (nghĩa đen là 'Happy Saver', hay đúng hơn là "tiết kiệm vui vẻ!") đã đạt đến mức độ nhận biết thương hiệu cao hơn Tổng thống nước cộng hòa và thậm chí cả một con phố được đặt theo tên ông. Vào những năm 1970, 'Sparefroh-Journal', một tạp chí giáo dục dành cho giới trẻ, đã đạt số lượng phát hành 400.000 bản.
       Ngày nay, trọng tâm của các ngân hàng tổ chức Ngày Tiết kiệm Thế giới là vào các nước đang phát triển, nơi có nhiều người chưa có tài khoản ngân hàng. Các ngân hàng tiết kiệm đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường tiết kiệm ở các quốc gia này bằng các chiến dịch và sáng kiến nhất định như hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nhằm tăng gấp đôi số lượng tài khoản tiết kiệm của người nghèo.
       Thông qua hoạt động tiết kiệm kêu gọi, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo. Đề nghị các cấp Hội LHPN tích cực chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp, đoàn thể chính trị - xã hội phát động "Ngày Tiết kiệm Thế giới" sâu rộng, hiệu quả. Đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia gửi tiền tiết kiệm. Đề nghị các Ngân hàng tiếp tục chủ động tham mưu cho Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí bổ sung nguồn vốn để thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; đổi mới phương pháp vận động, khai thác hiệu quả các nguồn vốn nhàn rỗi của các tổ chức, cá nhân, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu vay vốn của người dân…
       Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân gửi tiền tiết kiệm để "Ngày tiết kiệm quốc tế" thực sự được lan tỏa trong cộng đồng.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

Số: 1220/BTV-TG

Công văn tuyên truyền, tham gia Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X; tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đ/c Đào Duy Tùng;...

Lượt xem:5 | lượt tải:3

Số: 299/KH-BTV

Kế hoạch công tác giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2024

Lượt xem:6 | lượt tải:7

Số: 300/KH-BTV

Kế hoạch tổng kết 10 năm Nghị quyết số 06/NQ-BCH, ngày 19/02/2024 của BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam, khóa XI

Lượt xem:6 | lượt tải:7

Số: 1217/BTV-TG

Công văn về việc tuyên truyền tham gia cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật dành cho học sinh, sinh viên" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Lượt xem:6 | lượt tải:7

Số: 298/KH-BTV

Kế hoạch tổ chức Ngày hội "Gia đình yêu thương; Gia đình 5 không, 3 sạch" năm 2024

Lượt xem:6 | lượt tải:6

image002 2
pndamdang 1
nongthonmoi

Liên kết
Fanpage
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay23,914
  • Tháng hiện tại721,534
  • Tổng lượt truy cập9,036,969

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Trụ sở MTTQ và các tổ chức đoàn thể tỉnh (Khu đô thị mới Km5, phường Đề thám, Thành Phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng)
Email: hoilhpncb@gmail.com
 - Điện thoại: 026066 512 369
Chịu trách nhiệm: Bà Nông Thị Tuyết - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng

Ghi rõ nguồn  (http://phunu.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây